วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560




การจัดการความเสี่ยง


       🔰การจัดการความเสี่ยง🔰
หรือ การบริหารความเสี่ยง คือการจัดการความเสี่ยง ทั้งในกระบวนการในการระบุ วิเคราะห์ ประเมินดูแล ตรวจสอบ และควบคุมความเสี่ยงที่สัมพันธ์กับ กิจกรรม หน้าที่และกระบวนการทำงาน เพื่อให้องค์กร ลดความเสียหายจากความเสี่ยงมากที่สุดอันเนื่องมาจากภัยที่องค์กรต้องเผชิญในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือเรียกว่าอุบัติภัย(Accident )
✨การจัดการความเสี่ยง (Risk Management) สำหรับองค์กร✨

          การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันมีความยุ่งยากและสลับซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ และก็ยิ่งเป็นการยากสำหรับผู้บริหารที่จะทราบว่ามีปัญหาอะไรรออยู่ในอนาคตบ้างนั้นเพราะดังนั้นธุรกิจ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนจัดการการอย่างเป็นระบบเพื่อที่จะให้ทราบว่าธุรกิจ จะเผชิญปัญหาอะไรและจะหาทางป้องกันอย่างไรเพื่อให้ความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นมีผลกระทบต่อธุรกิจน้อยที่สุดดังนั้นการจัดการความเสี่ยงจึงหมายถึง กระบวนการ วางแผนการบริหาร และการจัดการความเสี่ยงเพื่อช่วยในการตัดสินใจของบุคคลหรือธุรกิจใดๆในอันที่จะหาวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

💦ความเสี่ยง💦 คือ ความไม่แน่นอนต่อการประสบกับเหตุการณ์ หรือ สภาวะที่เราต้องเผชิญกับสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์โดยมีความน่าจะเป็น หรือโอกาสในสิ่งนั้นๆมากกว่าศูนย์


💦การจัดการความเสี่ยง💦 



           หรือ การบริหารความเสี่ยง ( Risk Management ) คือ กระบวนการในการระบุ ( RiskIdentification ) วิเคราะห์ ( Risk analysis ) ประเมิน ( Risk assessment )ดูแลตรวจสอบและควบคุมความเสี่ยง ( Risk Control ) ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมหน้าที่และกระบวนการทำงาน เพื่อให้องค์กรลดความเสียหายจากความเสี่ยงมากที่สุด อันเนื่องมาจากภัยที่องค์กรต้องเผชิญในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง 

💨นิยามของความเสี่ยง💨
ความเสี่ยงมีความหมายในหลากหลายแง่มุม เช่น ความเสี่ยงคือ
      🔎 
โอกาสที่เกิดขึ้นแล้วธุรกิจจะเกิดความเสียหาย (Chance of Loss)
      🔎 
ความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจ (Possibility of Loss)
      🔎 
ความไม่แน่นอนของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น (Uncertainty of Event)
      🔎 
การคลาดเคลื่อนของการคาดการณ์ (Dispersion of Actual Result)

🔰แนวทางในการบริหารความเสี่ยง ซึ่งโดยปกติจะประกอบด้วย🔰


          การกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยงของบริษัท (Objective) และการประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดที่แต่ละองค์กรจะต้องสามารถวิเคราะห์ (Risk Analysis) และกำหนดให้ได้ว่าองค์กรหรือหน่วยงานใดในองค์กรต้องเผชิญกับความเสี่ยงใดบ้าง  (Risk Identification) ซึ่งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจมีขนาด และ ผลกระทบที่แตกต่างกัน (Risk Estimation) โดยที่ ความเสี่ยง บาง  ประเภท อาจจะมีโอกาส หรือ ความเป็นไปได้ ที่จะเกิด (Likelihood) ตั้งแต่ น้อยมาก (Rare) จนไปถึงมีความเป็นไปได้สูง (Almost Certain) รวมถึงผลกระทบที่ตามมาจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้น (Consequence) อาจมีตั้งแต่ระดับน้อยมาก 

❓❕ยกตัวอย่างเช่นการวิเคราะห์ความเสี่ยงของบริษัทแห่งหนึ่งเกี่ยวกับโอกาสของการเกิดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ใดๆและผลกระทบของความเสี่ยงต่อด้านต่างๆ ขององค์กรธุรกิจ ได้แก่ ด้านการเงิน (Financial) ชื่อเสียง (Reputation) การหยุดชะงักขององค์กร (Business Interruption) และบุคลากร (Human) เป็นต้น

👉ความน่าจะเป็นหรือโอกาสในการเกิดความเสี่ยง 👈

 
1
Rare
โอกาสที่เกิดขึ้นน้อยมาก เช่น มากว่า10 ปีถึงจะเกิดเหตุการร์ขึ้นที
2
Unlikely
โอกาสที่เกิดขึ้นมีน้อย เช่น 5 - 10 ปีจะเกิดขึ้นที

3
Reasonable
มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นในช่วงทุก 2-5 ปี

4
Likely
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีอยู่สูง เช่น เกิดขึ้นทุกๆ 1- 2 ปี

5
Almost certain
โอกาสของเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีหรือเกิดขึ้นมากว่า 1 ครั้งภายใน 1 ปี



      ความน่าจะเป็นนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรณ์ในการกำหนดว่าโอกาสของการเกิดเหตุการณ์นั้นๆต้องมีมากน้อยขนาดไหนถึงจะจัดว่ามีโอกาสนอ้ยหรือมาก




ขอขอบคุณ
 https://www.gotoknow.org/posts/364878
     https://th.wikipedia.org/wiki/การจัดการความเสี่ยง

สืบค้นเมื่อ
6 ธันวาคม 2560


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

                การจัดการงานอาชีพ การจัดการ หรือ Management หมายถึงกระบวนการทำงานหรือกิจกรรมที่กลุ่มบุคคลในองค์กรร่วม...