การจัดการความเสี่ยง
![]() |
🔰การจัดการความเสี่ยง🔰หรือ การบริหารความเสี่ยง คือการจัดการความเสี่ยง ทั้งในกระบวนการในการระบุ วิเคราะห์ ประเมินดูแล ตรวจสอบ และควบคุมความเสี่ยงที่สัมพันธ์กับ กิจกรรม หน้าที่และกระบวนการทำงาน เพื่อให้องค์กร ลดความเสียหายจากความเสี่ยงมากที่สุดอันเนื่องมาจากภัยที่องค์กรต้องเผชิญในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือเรียกว่าอุบัติภัย(Accident )
✨การจัดการความเสี่ยง (Risk Management) สำหรับองค์กร✨
การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันมีความยุ่งยากและสลับซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ
และก็ยิ่งเป็นการยากสำหรับผู้บริหารที่จะทราบว่ามีปัญหาอะไรรออยู่ในอนาคตบ้างนั้นเพราะดังนั้นธุรกิจ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนจัดการการอย่างเป็นระบบเพื่อที่จะให้ทราบว่าธุรกิจ จะเผชิญปัญหาอะไรและจะหาทางป้องกันอย่างไรเพื่อให้ความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นมีผลกระทบต่อธุรกิจน้อยที่สุดดังนั้นการจัดการความเสี่ยงจึงหมายถึง
กระบวนการ วางแผนการบริหาร และการจัดการความเสี่ยงเพื่อช่วยในการตัดสินใจของบุคคลหรือธุรกิจใดๆในอันที่จะหาวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
ทั้งนี้เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด
💦ความเสี่ยง💦 คือ
ความไม่แน่นอนต่อการประสบกับเหตุการณ์ หรือ
สภาวะที่เราต้องเผชิญกับสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์โดยมีความน่าจะเป็น
หรือโอกาสในสิ่งนั้นๆมากกว่าศูนย์
💦การจัดการความเสี่ยง💦
หรือ การบริหารความเสี่ยง
( Risk Management ) คือ กระบวนการในการระบุ ( RiskIdentification ) วิเคราะห์ ( Risk analysis ) ประเมิน ( Risk assessment )ดูแลตรวจสอบและควบคุมความเสี่ยง ( Risk Control ) ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมหน้าที่และกระบวนการทำงาน เพื่อให้องค์กรลดความเสียหายจากความเสี่ยงมากที่สุด
อันเนื่องมาจากภัยที่องค์กรต้องเผชิญในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
💨นิยามของความเสี่ยง💨
ความเสี่ยงมีความหมายในหลากหลายแง่มุม เช่น ความเสี่ยงคือ
🔎 โอกาสที่เกิดขึ้นแล้วธุรกิจจะเกิดความเสียหาย (Chance of Loss)
🔎 ความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจ (Possibility of Loss)
🔎 ความไม่แน่นอนของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น (Uncertainty of Event)
🔎 การคลาดเคลื่อนของการคาดการณ์ (Dispersion of Actual Result)
ความเสี่ยงมีความหมายในหลากหลายแง่มุม เช่น ความเสี่ยงคือ
🔎 โอกาสที่เกิดขึ้นแล้วธุรกิจจะเกิดความเสียหาย (Chance of Loss)
🔎 ความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจ (Possibility of Loss)
🔎 ความไม่แน่นอนของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น (Uncertainty of Event)
🔎 การคลาดเคลื่อนของการคาดการณ์ (Dispersion of Actual Result)
🔰แนวทางในการบริหารความเสี่ยง ซึ่งโดยปกติจะประกอบด้วย🔰
การกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดการความเสี่ยงของบริษัท
(Objective) และการประเมินความเสี่ยง (Risk
Assessment)ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดที่แต่ละองค์กรจะต้องสามารถวิเคราะห์
(Risk Analysis) และกำหนดให้ได้ว่าองค์กรหรือหน่วยงานใดในองค์กรต้องเผชิญกับความเสี่ยงใดบ้าง (Risk Identification) ซึ่งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจมีขนาด และ ผลกระทบที่แตกต่างกัน
(Risk Estimation) โดยที่ ความเสี่ยง บาง ประเภท อาจจะมีโอกาส หรือ ความเป็นไปได้ ที่จะเกิด
(Likelihood) ตั้งแต่ น้อยมาก (Rare)
จนไปถึงมีความเป็นไปได้สูง (Almost
Certain) รวมถึงผลกระทบที่ตามมาจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้น (Consequence)
อาจมีตั้งแต่ระดับน้อยมาก
❓❕ยกตัวอย่างเช่นการวิเคราะห์ความเสี่ยงของบริษัทแห่งหนึ่งเกี่ยวกับโอกาสของการเกิดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ใดๆและผลกระทบของความเสี่ยงต่อด้านต่างๆ
ขององค์กรธุรกิจ ได้แก่ ด้านการเงิน (Financial) ชื่อเสียง (Reputation)
การหยุดชะงักขององค์กร (Business
Interruption) และบุคลากร (Human)
เป็นต้น
👉ความน่าจะเป็นหรือโอกาสในการเกิดความเสี่ยง 👈
1
|
Rare
|
โอกาสที่เกิดขึ้นน้อยมาก
เช่น มากว่า10 ปีถึงจะเกิดเหตุการร์ขึ้นที
|
2
|
Unlikely
|
โอกาสที่เกิดขึ้นมีน้อย
เช่น 5 - 10 ปีจะเกิดขึ้นที
|
3
|
Reasonable
|
มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นในช่วงทุก
2-5 ปี
|
4
|
Likely
|
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีอยู่สูง
เช่น เกิดขึ้นทุกๆ 1- 2 ปี
|
5
|
Almost certain
|
โอกาสของเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีหรือเกิดขึ้นมากว่า
1 ครั้งภายใน 1 ปี
|
ความน่าจะเป็นนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรณ์ในการกำหนดว่าโอกาสของการเกิดเหตุการณ์นั้นๆต้องมีมากน้อยขนาดไหนถึงจะจัดว่ามีโอกาสนอ้ยหรือมาก
ขอขอบคุณ
https://www.gotoknow.org/posts/364878
https://th.wikipedia.org/wiki/การจัดการความเสี่ยง
สืบค้นเมื่อ
6 ธันวาคม 2560
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น